tinhoctuoixanh@gmail.com

Thứ Tư, 27 tháng 10, 2010

FlashLite

FlashLite là gì ?

Tại sao lại FlashLite?

Ứng dụng FlashLite khi nào ?

Ứng dụng FlashLite ở đâu ?

FlashLite dành cho những ai ?

Cách phát triển ứng dụng với FlashLite
+ Giao diện người dùng
+ Center Device - mô phỏng ngoại vi
+ Quy trình phát triển ứng dụng
+ Xuất bản ứng dụng
+ Ví dụ
+ Điều hướng trên dế
+ Tạo một menu
+ Tạo một trắc nghiệm đơn giản
+ Tạo một trình diễn trên di động



http://www.forum.nokia.com/Develop/Other_Technologies/Flash_lite/Tutorials.xhtml

http://www.adobe.com/devnet/devices/flashlite.html

http://www.adobe.com/devnet/devices.html

Flash Lite Tutorial
Creating a Flash Lite Game - TutorialFlash Lite Tutorials | Adobe Flash Lite

Flash Lite Tutorial | Mariam Dholkawala's Mobile Blog


Developing with Flash Lite Tutorial


Create a Flash Lite Application with Flash CS4 and Actionscript .


Flash Lite Tutorials & Articles


Flash Lite Tutorials | Adobe Flash Lite


Creating a Flash Lite Game - Tutorial


Flash Lite Tutorial: How to Install Flash Lite Menus



Adobe Flash Lite là phiên bản rút gọn của Adobe Flash Player, phần mềm ứng dụng của Adobe System. Phiên bản này dành cho các thiết bị di động cho phép người dùng xem những nội dung và ứng dụng đa phương tiện dùng công cụ của Adobe Flash, những nội dung trước đây chỉ có thể xem trên máy tính cá nhân.

Công nghệ Flash Lite được thực hiện trên trình duyệt khách, hay lớp giao diện người dùng. Những thay đổi gần đây của ActionScript cho phép tích hợp Flash Lite tốt hơn thậm chí hoàn toàn với công nghệ lớp thiết bị kiểu như Java ME và BREW. Flash Lite không nên xem như hệ điều hành trên điện thoại kiểu như Symbian OS, Window Mobile hay IOS (iPhone OS) hoặc Android, đơn giản nó chỉ là công nghệ để phát triển những ứng dụng chạy trên các hệ điều hành trên thiết bị di động.

Flash Lite 1.1 hỗ trợ Flash 4 ActionScript Flash Lite 2.0 trên trình duyệt Flash Player 7, hỗ trợ những tính năng mới có trong ActionScript 2.0. Cả hai phiên bản hỗ trợ chuẩn WEB SVG Tiny cho thiết bị di động. Không giống như SVG, Flash Lite có thể thêm các phần từ âm thanh và tương tác mà không dùng đến các công nghệ khác như JavaScript. Giống Flash, Flash Lite cũng có thể đọc và vẽ các nội dung XML bên ngoài. Flash Lite 3 xây dựng dựa trên Flash 8, thu hẹp khoảng cách giữa các nội dung trên di động và nội dung trên máy tính bằng việc hỗ trợ chuẩn video H.264, cũng như các mã video On2 VP6 và Sorenson. Các nội dung video FLV cũng được hỗ trợ. FLash Lite 4.0 hỗ trợ ActionScript 3, và là một plugin trình duyệt chứ không còn là một player riêng lẻ nữa.

Flash Lite 3.0 dựa trên Flash Player 8 hỗ trợ FLV giống như định dạng sử dụng trên Youtube và Google Video. Flash Lite 2.0 và 2.1 không hỗ trợ FLV.

Trong năm 2005, Adobe System hoàn tất việc hợp nhất với Macromedia, nhà phát triển ban đầu của Flash. Tại thời điểm đó, Flash Lite đã có thể sử dụng cho những người dùng điện thoại di động ở Nhật bản và châu Âu và sau đó ít lâu với người dùng ở Mỹ. NTT DoCoMo là nhà cung cấp dịch vụ đầu tiên tích hợp Flash Lite vào tháng 5 năm 2003.

Khi tiếp thị cho Flash Lite vào tháng 2 năm 2005, Macromedia đã tổ chức cuộc thi thiết kế nội dung Flash trên Mobile lần đầu tiên. Từ hơn 150 ứng dụng được gửi tới, chín ứng dụng đã được chọn trong số các ứng dụng kinh doanh sản xuất hiệu quả và sáng tạo nhất sử dụng trên công nghệ Flash Lite, Ứng dụng hoạt hình, Ứng dụng kinh doanh, nội dung giáo dụng, game hay nhất, nội dung tương tác, Ứng dụng hiệu quả nhất và Flash Lite tốt nhất về mọi khía cạnh.

Tháng 5 năm 2006, với sự ra đời của iriver U10 (phiên bản của iriver clix) hỗ trợ nội dung FLash Lite trong hướng trang landscape. U10 là trình player âm thanh số đầu tiên hỗ trợ Flash Lite.

Vào năm 2005, hầu như 100% thiết bị hỗ trợ Flash Lite là ở Nhật bản. Vào tháng 2 năm 2007, Adobe công bố trên 70% thiết bị Flash Lite được đưa ra thị trường Nhật bản.

Tháng 10 năm 2006, Verizon Wireless công bố hỗ trợ Flash Lite, trở thành hệ điều hành đầu tiên ở Mỹ hỗ trợ công nghệ này. Flash Lite ban đầu có thể trên bốn mô hình thiết bị (Motorola RAZR V3c và V3m, Samsung SCH - a950 và LG The V (VX9800) cũng như phần mở rộng của BREW. Điều này cho phép người dùng download ứng dụng Flash Lite từ dịch vụ "Get It Now" của Verizon , nhưng chưa cho phép người dùng xem các đối tượng Flash từ trình duyệt thiết bị của họ.
Tháng 2 năm 2007, Adobe công bộ tại hội thảo 3GSM World Congress ở Barcelone về phiên bản Flash Lite mới (version 3) sẽ hỗ trợ video, luồng video streaming. Tháng 10 năm 2007 Adobe ra mắt phiên bản FLash Lite 3.

Tại hội thảo phân tích tài chính Adobe 2007, Al Ramadan, thành viên cao cấp của Adobe Mobile và đơn vị kinh doanh giải pháp âm thanh công bố vào tháng 12 năm 2006, 220M thiết bị Flash Lite đã có mặt trên thị trường. Đồng thời cũng tuyên bố Adobe đã kết hợp công nghệ tạo ảnh vector của Actimagine, nhằm giảm tiêu thụ bộ nhớ của các trình điều khiển Flash Lite trong các phiên bản tương lai.

Cho đến tháng Ba năm 2008, cả Adobe lẫn Verizon Wireless chưa công bố khả năng của Adobe Flash Cast, theo thông cáo tháng 2 năm 2007 về khả năng ra mắt vào cuối năm 2007. Cùng tháng này, Stive Jobs mô tả Flash Lite như là " không khả thi để dùng với Web".

Vào tháng 9 năm 2009, Opera Software tích hợp FLash Lite 3.1 vào ứng dụng Internet Channel cho điều khiển game Wii.

Tháng 9 năm 2010, John Gruber đặc trưng Flash Lite như "nỗ lực chủ yếu để thiết lập một nền tảng phần mềm cho mobile" là "hoàn toàn thất bại"

Các phiên bản
  • Macromedia Flash Lite 1.0 và 1.1
    • Trên trình điều khiển Flash Player 4
  • Macromedia Flash Lite 2.0 (Tháng 12 năm 2005)
    • Ra mắt năm 2005, ra thị trường cùng với trình điều khiển Flash Player 7.
  • Adobe Flash Lite 2.1 (Tháng 12 năm 2006)
    • Chạy trên nền tảng BREW
  • Adobe Flash Lite 3 (Ra mắt vào tháng 2 năm 2007)
    • Hỗ trợ chuyển mã FLV
  • Adobe Flash Lite 3.1 (Tháng 2 năm 2009)

Adobe Flash Lite 4 chưa ra mắt vào tháng 5 năm 2010, mặc dù Adobe đã đưa ra các tài liệu tham khảo cho nhà phát triển trên website của họ

So sánh Flash Lite với các nền tảng phát triển tương tự

Flash Lite là nền tảng phát triển cho thiết bị di động có thể dùng trên cả Java ME lẫn trên trình điều khiển Flash Lite Player mà chạy trên Java ME. Các nền tảng khác có thể kể đến như BREW, Symbian, và Window Mobile. Năm 2006 Qualcomm công bố kết hợp với Adobe đưa trình điều khiển Flash Lite chạy trên môi trường BREW thời gian chạy (runtime).

Nội dung Flash Lite có thể xem trên các thiết bị cầm tay di động cài đặt trình điều khiển Flash Lite cùng với các mà các nội dung Java hiển thị trên các thiết bị đó với Java ME runtime. Cả hai công nghệ này có thể cùng chạy trên cùng một thiết bị không bị tranh chấp trực tiếp.
Các ứng dụng, trò chơi và những nội dung khác cũng có thể phát triển trong những công nghệ khác. Flash Lite có một vài ưu điểm và một số nhược điểm khi so sánh với Java ME.

Ưu điểm:

  • Phát triển nhanh do sự hỗ trợ của Adobe Flash IDE giúp cho quá trình lập trình kiểm thử tương đối dễ dàng
  • Hỗ trợ tốt phương thức WORA viết một lần, chạy mọi nơi (write once, run anywhere) không phụ thuộc vào một API cụ thể nào. Kết quả là không phải xuất bản cho từng nền tảng di động mà là hạn chế chủ yếu khi phát triển với Java ME
  • Độ họa vetor (cũng hỗ trợ bitmap) cho phép dễ dàng phóng to thu nhỏ, xoay góc và các biến đổi khác mà không giảm chất lượng
  • Khả năng đóng gói nhiều hoạt hình, đồ họa vào cùng một kích thước file nhờ sử dụng đồ họa vector
  • Khả năng chuyển đổi nội dung Flash trên máy tính (trên cơ sở web) sang thiết bị di động và ngược lại với rất ít công sức.
  • Kỹ năng phát triển Flash - hiểu biết IDE và các ngôn ngữ kịch bản - sẵn sàng để chuyển từ IDE trên máy tính để ban sang môi trường phát triển trên thiết bị di động

Hạn chế:

  • Đến mùng 2 tháng 10 năm 2008, chỉ có 361 điện thoại hỗ trợ Flash Lite. Tuy nhiên điều này đang nhanh chóng thay đổi ở Bắc Mỹ và Châu Âu với sự vào cuộc của những hãng như Verizon và các nhà sản xuất như Nokia, Sony Ericsson và LG đã công bố thiết bị Flash Lite vào năm 2006 và 2007. Giới hạn này có thể là một hạn chế đối tượng của nó so với Java ME, Symbian, hay BREW
  • Hiệu năng đồ họa tương đối thấp (do yêu cầu quá trình xử lý đồ họa vector phức tạp hơn)
  • Xử lý âm thanh nghèo nàn hơn so với các chương trình khác


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét